November 12, 2013

Paano nga ba sila magsisimula ngayong silaý walang wala?

AFP Photo
Binayo ng bagyo.
Pinaluhod ng delubyo.
Binura ni Yolanda.

Ilang katagang paulit ulit na nating naririnig sa mga ulat.
Marahil, dahil sa wala na ngang iba pang salitang mahagilap 
Upang ipaliwanag ang sinapit na ating mga kababayang lubhang nasadlak
Sa nagdaang sakuna, na kinuha ang lahat...

Ano nga ba ang ating magagawa?
Tayo na ilang libong milya ang pagitan mula sa ating Inang Bayan
Mga OFW na tanging mga larawan at video lamang ang nasasaksihan...

Umuulan ng Panalangin sa "FB, IG at Twitter" para sa ating mga kababayan
Abot abot ang panawagan kung paano maipapahatid ang mga donasyon na nakalap
Panawagan sa nawawalang kamag-anak at panaghoy ng mga namatayan...

Tulad nyo, dumurugo rin ang puso ko
Sa gitna ng trabaho, ang isip ay nasa mga kababayang naghihingalo
Paano nga ba sila magsisimula...Ngayong silaý walang wala? 

Isang bayang matatatag ang pananampalataya
Yan ang Pilipinas, kahit ilang beses madapa
Hindi kumakawala sa pananalig sa ating Panginoong Lumikha.

Ngayon sa gitna ng unos, para tayong batang musmos
Magsimula sa pag gapang, unti unti hanggang sa makaya natin ulit ang paghakbang
Isang araw, isang tapak, hanggang sa muli tayong maging matatas.

Ang Diyos ay buhay, Siya at tapat. 
Walang bibitaw, dadating din ang bukas
Kung kailan nag mga naburang pangarap ay unti unti ring matutupad. 

"Ang pagpapala ko ay sapat sa lahat ng pangangailangan mo; lalong nahahayag ang aking kapangyarihan kung ikaw ay mahina." Kaya't buong galak kong ipagmamalaki ang aking mga kahinaan upang lalo kong nadama ang kapangyarihan ni Cristo. 10 Dahil kay Cristo, walang halaga sa akin kung ako ma'y mahina, kutyain, pahirapan, usigin at magtiis. Sapagkat kung kailan ako lalong mahina, saka naman ako nagiging malakas. 
2 Corinto 12:9-10

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...